Giám đốc bán hàng là ai? Trách nhiệm của họ là gì?

0
627

Bán hàng là một kỹ năng không dễ chinh phục, những quản lý được đội ngũ bán hàng còn khó hơn. Vậy Giám đốc bán hàng là ai? Họ nên có những phong cách quản lý nào để điều hành tốt đội ngũ bán hàng của mình?

Giám đốc bán hàng là gì?

Giám đốc bán hàng là người chịu trách nhiệm quản lý mọi công việc liên quan đến nhân sự bán hàng, đầu ra sản phẩm, đại lý phân phối và đối thủ cạnh tranh của công ty và theo chỉ đạo trực tiếp của CEO.

Giám đốc bán hàng
Giám đốc bán hàng là ai?

Trách nhiệm của giám đốc bán hàng

Giám đốc bán hàng cũng đảm nhiệm các nhiệm vụ bao gồm việc hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất vẫn là quản trị đội ngũ bán hàng, xây dựng đội ngũ bán hàng vô địch mang lại hiệu quả cao, nguồn doanh thu lớn cho công ty.

Nhưng trách nhiệm quan trọng nhất là của giám đốc bán hàng là phát triển một đội ngũ bán hàng hoạt động có hiệu quả. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần một đội ngũ bán hàng vô địch và “máu lửa”. Nhưng để tìm kiếm và chiêu mộ được các nhân tài bán hàng giỏi hoặc sẵn có năng lực bán hàng “bẩm sinh” là điều hết sức khó khăn. Vì thế, nhiệm vụ quan trọng nhất của giám đốc bán hàng là “nâng cao” đội ngũ mà bạn đang có trong tay bằng cách rèn luyện kỹ năng bán hàng của bản thân vì đó cũng là những phẩm chất của người thành công.

giám đốc bán hàng
Khóa học Giám đốc bán hàng

—> Khóa học Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp trên Smartrain

Những phong cách quản lý của Giám đốc bán hàng

Độc đoán

Nhà quản lý bán hàng theo phong cách độc đoán thường điều hành với những nguyên tắc rất quyết liệt và hơi cứng nhắc. Nếu bạn theo cách đó, phải thật cẩn thận không sẽ có xu hướng biến mình thành một kẻ quá đòi hỏi nhân viên phải có sự cầu toàn. Giám đốc bán hàng sử dụng cách quản lý này có thể duy trì một kỷ cương trong công ty nhưng lại khiến cấp dưới mất đi sự sáng tạo và tinh thần làm việc.

giám đốc bán hàng
Khiến nhân viên xuống tinh thần

Hời hợt

Cách quản lý hời hợt thường được bắt gặp nhất ở các nhà quản lý bán hàng. Bạn sẽ thấy nhà quản lý trông rất bận rộn và thỉnh thoảng mới đi bán hàng cùng đội ngũ của mình. Khi giám đốc báng hàng lựa chọn cách này để quản lý đội ngũ của mình sẽ có 2 mặt: mặt lợi là giúp cho nhân viên sự chủ động và sáng tạo trong lúc bán hàng, mặt hại là nhân viên lại có cảm giác mình bị bỏ rơi.

Làm thay

Cũng có những quản lý thường bắt tay vào làm hộ cho nhân viên. Đó là khi giám đốc bán hàng qua cầu toàn và thấy khó chịu trước sự chậm hiểu, lề mề, ẩu thả của cấp dưới và tự dọ sẽ làm luôn cho nhân viên. Phong cách quản lý này có thể giúp nhà quản lý hoàn thành công việc hài lòng ý mình nhưng lại tạo nên thói quen ỷ lại của nhân viên.

Huấn luyện viên

Các huấn luyện viên luôn tận dụng mọi cơ hội để chỉ dẫn thêm cho nhân viên của mình. Họ luôn hướng dẫn và thảo luận cách làm, theo sát khi nhân viên thực hiện để cùng tổng kết đánh giá. Làm việc với nhà quản lý theo phong cách này, nhân viên sẽ có một kết quả bán hàng tốt và học hỏi được nhiều điều hay như việc lập chỉ tiêu bán hàng, cách tiếp cận khách hàng và xử lý tình huống phản đối.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here