Con đường trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp

0
337

Giám đốc bán hàng là quản trị, điều hành mọi công việc, hoạt động và bộ máy liên quan đến đầu ra sản phẩm và dịch vụ của công ty theo chiến lược kinh doanh ở từng thời điểm và dưới chỉ đạo của Giám đốc điều hành và HĐQT.

Những thử thách cho một Giám đốc bán hàng

Thực tế hiện nay, các Giám đốc bán hàng và quản lý bán hàng làm rất tốt chuyên môn về quản lý hoạt động, công việc bán hàng, nhưng chẳng dễ dàng gì khi quản lý đội ngũ bán hàng của mình, càng khó hơn khi quản lý đến con người mà nhất là nhân viên bán hàng và nhà phân phối. Quản lý đội ngũ bán hàng khó hơn bất kỳ một lực lượng nào khác, vì đội ngũ bán hàng đa thành phần, cá tính mạnh, tính chất công việc phức tạp và họ rất năng động.

Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp
Chân dung Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp

Một số vấn đề mà Giám đốc bán hàng thường gặp như: Người mới chưa biết làm việc, nhân viên cũ thì chống đối, đại lý không lấy hàng, cấp trên yêu cầu lập kế hoạch và báo cáo liên tục, thị phần bị mất, đối thủ cạnh tranh tấn công,… tất cả những vấn đề này dẫn đến nhiều áp lực cho giám đốc bán hành. Để lãnh đạo một đội ngũ bán hàng thành công, Giám đốc bán hàng cần là một chuyên gia về tâm lý, một huấn luyện viên thị trường, một người biết khai thác tối đa khả năng, sức mạnh, sở trường của mỗi nhân viên của mình để có một đội ngũ bán hàng siêu địch.

Con đường trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp

Kiến thức cần thiết cho một Giám đốc bán hàng

Yêu cầu của nhà lãnh đạo khi tuyển dụng một Giám đốc bán hàng ngoài những kiến thức chuyên môn về thị trường, khách hàng, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, chiến lược giá cả và chính sách bán hàng của công ty thì những kiến thức tưởng chừng như không hề liên quan lại rất cần thiết đối với một Giám đốc bán hàng đó là: Có khả năng am hiểu về lịch sử, địa lý và văn học.

>>> Khóa học Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp online.

Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp
Khóa học cung cấp kiến thức để trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp

Khi có những kiến thức về lập kế hoạch, xây dựng đội nhóm và kiểm soát bán hàng, Giám đốc bán hàng sẽ có tầm nhìn về chiến lược cạnh tranh trên thị trường, am hiểu lịch sử mới có thể hiểu được các chiến lược, chiến thuật tác chiến và tổ chức đội ngũ bán hàng và phân phối, biết biết được văn hoá tiêu dùng,…

Niềm đam mê và sự trải nghiệm

Với một Giám đốc bán hàng thì một tiêu chí quan trọng là bạn phải có niềm đam mê mãnh liệt, vì đây là một vị trí đầy áp lực và sự yêu cầu cao. Có rất nhiều người làm nghề bán hàng, nhưng không phải ai cũng có khả năng trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp.

Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp
Đam mê với công việc mình đã chọn

Mọi vị trí cao để được bắt đầu từ vị trí thấp. Hãy bắt đầu với vị trí nhân viên bán hàng và người bán hàng luôn có mục tiêu và hoài bão mãnh liệt để thăng tiến lên vị trí cao hơn và trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp.

Một người có đam mê bán hàng sẽ luôn biết cách học hỏi từ sự trải nghiệm của bản thân, của người khác và luôn đặt ra những mục tiêu cao hơn cho chính bản thân mình. Con đường được bắt đầu từ nhân viên bán hàng, nếu làm tốt sau vài năm sẽ được đề bạt lên vị trí giám sát bán hàng, sau đó tiếp tục thăng tiến lên vị trí quản lý bán hàng khu vực, rồi trở thành Giám đốc bán hàng vùng miền và cao hơn nữa là trở thành Giám đốc bán hàng toàn quốc.

Kỹ năng cần thiết cho một Giám đốc bán hàng

Khả năng hoạch định mục tiêu, chiến lược, chiến thuật bán hàng, kỹ năng bán hàng, đàm phán thương lượng, lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu, phân tích báo cáo, giám sát, kiểm tra, tuyển dụng, huấn luyện và giao tiếp một cách xuất sắc, giải quyết xung đột, mâu thuẫn, làm việc nhóm nhằm liên kết với các giám đốc của các bộ phận khách cũng như khách hàng và đội ngũ bán hàng siêu địch.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here