CEO có cần kiến thức tài chính để quản trị hay không?

0
43

Các CEO thường xuyên phải thảo luận các vấn đề tài chính với các giám đốc marketing, trưởng phòng bộ phận báo cáo trực tiếp khác. Vậy CEO thật sự phải cần bao nhiêu kiến thức thuế và tài chính để quản trị tốt công việc của mình.

CEO có cần kiến thức thuế và tài chính để quản trị hay không?
                  CEO có cần kiến thức thuế và tài chính để quản trị hay không?

Trong một khảo sát được tiến hành tại Mỹ bằng cách tập hợp một nhóm đại diện các CEO, giám đốc bộ phận yêu cầu học thực hiện một bài kiểm tra kiến thức tài chính căn bản bất kỳ, mức độ khá dễ dàng vượt qua. Kết quả tỉ lệ đạt điểm trung bình chỉ được 38%. Đa phần mọi người không phân biệt được lợi nhuận và tiền mặt. Nhiều người lại không biết sự khác nhau giữa bảng cân đối kế toán và báo cáo thu nhập. Số người không định nghĩa được dòng tiền nhàn rỗi lên đến khoảng 70%.

Có phải nguyên nhân là do thiếu kiến thức về tài chính? Từ quan điểm của cá nhân các giám đốc, họ cho rằng hoàn toàn đúng như vậy.

Những người không thể nói được ngôn ngữ kinh doanh thì không thể đóng góp những ý kiến xác đáng trong các cuộc thảo luận, và không bao giờ nắm bắt được những cơ hội thăng tiến. Họ có thể sập bẫy bởi những trò lừa đảo tài chính mà không hề hay biết, hoặc lâm vào bi kịch bị “bịt tai che mắt” từ các nhân viên. Họ sẽ không thể đánh giá hay dự đoán được năng lực chèo chống của một chủ doanh nghiệp triển vọng nào đó.

Phần lớn nhà quản lý thiếu hụt kiến thức thuế và tài chính
                      Phần lớn nhà quản lý thiếu hụt kiến thức thuế và tài chính

Thiếu hụt kiến thức thuế và tài chính ở các quản lý cấp cao lại càng là vấn đề nguy hại hơn đối với một tổ chức. Ngay cả các quản lý dày dặn kinh nghiệm vốn đã quen với việc quản lý bảng lời & lỗ cũng có thể không ý thức được và không biết tận dụng sức mạnh tuyệt vời từ những công cụ trong bảng cân đối kế toán để tác động đến dòng tiền mặt – chẳng hạn như giảm hàng tồn kho hoặc giảm số ngày doanh thu tồn đọng.

Khi đội ngũ nghiên cứu làm việc với một công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang muốn tăng tổng lợi nhuận biên, điều đầu tiên họ phải làm là giúp đội ngũ bán hàng hiểu được sự khác nhau giữa bán hàng và bán hàng có lợi nhuận. Thật không may, tình trạng hiểu biết lờ mờ, nhập nhằng này lại rất phổ biến. Gần như 2/3 đối tượng tham gia kiểm tra cho rằng chiết khấu mà các đại diện bán hàng đưa ra cho khách hàng không ảnh hưởng gì đến tổng lợi nhuận biên.

CFO nắm giữ những vai trò mới và quan trọng
                          CFO nắm giữ những vai trò mới và quan trọng

Rốt cuộc thì, nếu không hiểu ý nghĩa của những con số, thì khó có thể cải thiện bất kỳ điều gì. Vai trò của các Giám đốc Tài chính – CFO ngày nay không những là người nắm trong tay “hệ thống tài chính doanh nghiệp”, sử dụng nhuần nhuyễn các kỹ thuật phân tích Báo cáo Tài chính, mà còn phải đóng vai trò cố vấn chiến lược giúp Ban điều hành đưa ra những quyết định kinh doanh chính xác và độc đáo.

Nguồn: Harvard Business Review

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here